Kinh nghiệm du lịch Yên Tử

Chùa đồng Yên Tử

Yên Tử là điểm du lịch phật giáo hấp dẫn tại Quảng Ninh, nơi được coi là “đất tổ của phật giáo Việt Nam”. Yên Tử cũng là nơi có phong cảnh tuyệt vời của núi non mây trời, một vùng sinh thái lý tưởng đối với con người hiện đại. Nếu bạn đang có dư định đi du lịch Yên Tử nhất là thăm quan Yên Tử vào mùa lễ hội thì không nên bỏ qua những kinh nghiệm đi du lịch Yên Tử mà Tuor Miền Bắc chia sẻ dưới đây.

Yên tử ở đâu ?

Để hiểu rõ được Yên tử ở đâu, núi Yên tử ở đâu ? thì bạn nên hiểu là Yên tử ở đây được hiểu là Núi Yên Tử hay còn được gọi là Yên Tử Sơn và còn được gọi là núi Tượng Đầu. Núi Yên Tử nằm trong dãy núi Đông Triều thuộc vùng đông bắc nước Việt Nam, núi Yên tử nằm ở danh giới 2 tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang, phía đông dãy núi Yên Tử thuộc tỉnh Quảng Ninh và phía tây dãy núi Yên Tử thuộc tỉnh Bắc Giang.

Đi Yên Tử vào thời điểm nào ?

Lễ hội Yên Tử diễn ra hàng năm bắt đầu từ mùng 10 tháng giêng đến tháng 3 âm lịch, thu hút hàng vạn người từ khắp nơi trong cả nước đổ về trẩy hội.

Theo kinh nghiệm đi Yên Tử thì đi vào mùa lễ hội nhất là những ngày đầu khai hội sẽ rất đông, chính vì vậy nếu bạn không bị giới hạn về mặt thời gian, công việc mình khuyên bạn nên tránh đi du lịch Yên Tử trong thời gian này, hãy thử một khoảng thời gian khác để thấy một Yên Tử khác, đẹp và bình dị tới lạ thường. 

Nếu mục đích của bạn là đi Lễ thì bạn nên chọn sang tháng 2 âm đi cho đỡ đông. Còn mục đích đi vãn cảnh thì bạn có thể đi bất kỳ thời điểm nào trong năm đều được.

Đi Yên Tử chuẩn bị những gì

Theo kinh nghiệm du lịch Yên Tử thì bạn cần lưu ý chuẩn bị những đồ sau nếu muốn chuyến du lịch Yên Tử trọn vẹn nhất:

  • Quần áo: mặc trang phục gọn nhẹ, mùa đông nên mang áo ấm nhưng vẫn phải nhẹ vì bạn sẽ phải leo núi rất nhiều và mệt. Đi Yên tử là nơi đất phật nên tránh ăn mặc phản cảm.
  • Giầy dép: nên mang giày leo núi, giày thể thao để việc leo núi 6 km ở Yên tử dễ dàng, tránh mang giày cao gót rất dễ đau chân.
  • Đồ đạc: bạn nên mang balo nhỏ để mang những vật dụng cần thiết, hạn chế mang quá nhiều đồ. Nói chung là theo kinh nghiệm đi Yên Tử tổng hợp được thì bạn nên đơn giản hóa và gọn nhẹ mọi thứ, đừng mang quá nhiều đồ ăn và nước uống, nhưng cũng đừng quên mang những thứ đó.

Đi bằng gì đến Yên Tử

Vào mùa lễ hội, những tuyến xe bus tới Yên Tử khá đông và chật chội. Nếu di chuyển bằng xe khách, bạn có thể đón xe đi Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái và dừng ở đường Yên Tử hay đền Trình Yên Tử .

Từ Hà nội tới Yên tử với tổng chiều dài khoảng128 km là đến được đền trình Yên Tử nếu đi theo cung đường quốc lộ 18, nếu bạn đi theo đường 5 mới và đường quốc lộ 10 thì khoảng 150 km, cung đường này xa hơn nhưng đi lại nhanh hơn.

Từ điểm dừng ở đường Yên Tử đến chân núi dài gần 10 km. Từ điểm này tới ga cáp treo chừng 500m, theo chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch Yên Tử thì nếu không muốn đi bộ, du khách có thể đi xe điện với phí khoảng 10.000 đồng/người.

Có phương tiện nào đi lại ở Yên Tử

Theo kinh nghiệm đi Yên Tử tự túc thì có 2 cách để du khách có thể leo lên đỉnh Yên Tử:

  • Đi bộ: Leo núi khá vất vả với đoạn địa hình đồi núi dài chừng 6 km nhưng mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị. Từ bãi đỗ xe, bạn đi khoảng 300m đến suối Giải Oan, nơi hàng trăm cung nữ xưa kia đã trẫm mình xuống dòng nước để tỏ lòng trung thành với vua Trần Nhân Tông. Sau đó, bạn sẽ leo qua đường Tùng cổ hơn 700 năm tuổi để đến Tháp Tổ, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, chùa Bảo Sái, chùa Đồng. Thời gian cho cuộc hành trình sẽ mất chừng 3 đến 5 tiếng nếu không phải thời điểm mùa hội và tùy theo sức của mỗi người.
  • Đi cáp treo: Hệ thống cáp treo ở Yên Tử là một trong những cáp treo hiện đại nhất Việt Nam với chiều dài 1.2 km ở độ cao 450 m. Đi cáp treo cũng là trải nghiệm rất thú vị để du khách được ngắm trọn vẹn danh thắng Yên Tử trên cao. Thời gian cho cuộc hành trình mất khoảng 3 tiếng.

Ăn gì, ngủ đâu ở Yên Tử

Trong quãng đường leo lên đỉnh núi Yên Tử bạn có thể nghỉ chân tại chùa Hoa Yên. Nơi đây có các dịch vụ nghỉ ngơi, ăn uống để bạn có thể nạp lại năng lượng cho quãng leo tiếp theo.

Dịch vụ ăn uống ở đây dao động từ 50-100 nghìn/1 suất. Theo kinh nghiệm du lịch Yên Tử tự túc thì nếu bạn đi đông có thể đặt theo mâm. Điểm đặc biệt của trạm dừng chân này là bạn được thưởng thức món ăn đặc sản Yên Tử măng Trúc. Ngồi trên núi cao thưởng ngoạn và thưởng thức món ăn đực sản nơi đây thì thật tao nhã biết bao.

Tuy nhiên do có rất nhiều đoàn tham quan nên ở đây thương có hiện tượng ăn cắp và buôn bán bịp, vì vậy bạn hãy cẩn trọng với ví tiền và các vật dụng có giá trị. Ngoài ra bạn cũng nên vứt rác vào thùng và dọn dẹp khu vực vừa ăn uống nghỉ nghơi để đảm bảo sự sạch sẽ cho điểm nghỉ chân này.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm đi du lịch Yên Tử nếu tour đi Yên Tử của bạn có thể đi 1 ngày hoặc 2 ngày tùy thuộc vào nhu cầu cũng như thời gian của bạn. Ở đây có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ với mức giá hợp lý để phục vụ khách tham quan.

Có những điểm nào thăm quan nào ở Yên Tử

Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì từ chân núi lên tới đỉnh thì du khách có rất nhiều điểm thăm quan để lựa chọn như:

  • Chợ Yên Tử: nằm ngay dưới chân núi. Du khách có thể ghé qua đây mua một số thực phẩm cần thiết trước khi bắt đầu chuyến thăm.
  • Khe Sú thung lũng Yên Tử : với cảnh đẹp của những ruộng lúa thanh bình. Đây là nơi du khách được thả hồn về với thiên nhiên khoáng đạt.
  • Thiền Viện Trúc Lâm: Tọa lạc ở ngọn đồi dưới chân Yên Tử.
  • Suối Giải Oan, chùa Giải Oan: là nơi gắn với câu chuyện hàng trăm cung nữ trẫm mình dưới nước. Vua Trần Nhân Tông đã lập ra chùa để giải oan cho linh hồn các cung nữ.
  • Một số chùa, am nổi tiếng nằm trong danh thắng Yên Tử như am Lò Rèn, chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, am Ngọc Vân, chùa Bảo Sái, chùa Vân Triều… đều là những điểm du lịch văn hóa Phật giáo hấp dẫn. Chặng dừng cuối cùng là chùa Đồng nằm trên đỉnh cao nhất của Yên Tử. Chùa quay hướng Tây Nam trên diện tích khoảng 20 m2 theo dáng một bông sen nở. Đây cũng là công trình Phật giáo làm bằng đồng lớn và ấn tượng nhất Việt Nam.

Một số lưu ý khi đi du lịch Yên Tử

Ngoài những điều kể trên thì chúng tôi chia sẻ thêm cho du khách một số kinh nghiệm đi Yên Tử sau:

  • Đi Yên Tử vào dịp Tết thì nên đi từ rất sớm vì từ mùng 4 là du khách các tỉnh thành về du lịch Yên tử rất đông nên chờ đi cáp treo mất vài tiếng đồng hồ là bình thường. Thứ đến là lên đến chùa Đồng sẽ không có chỗ chen chân mặc dù đường lên chùa Đồng không dễ dàng. Lúc xuống núi cũng sẽ rất đông chỗ ga cáp treo.
  • Nên leo núi trước rồi xuống vãn cảnh chùa sau, sang bên chỗ nhà chùa còn được ăn bánh tét, bánh chưng chay miễn phí.
  • Tránh mua linh tinh dọc đường,lưu ý không nên chơi cờ thế, bài bạc , cảnh giác bị móc túi.
  • Đừng vứt rác bừa bãi: Hãy bỏ rác đúng nơi quy định (có thùng rác) hoặc nhét vào balo để mang xuống chân núi bỏ vào thùng.
  • Nghỉ giữa đoạn: đừng cố gắng leo leo leo mà không nghỉ, nên dừng lại khi thấy mệt, hít thở thật sâu, uống một chút nước rồi hãy đi tiếp. Thời gian và đoạn đường còn dài.
  • Đến rừng tùng, đừng dẵm lên gốc cây: lên đến giữa núi bạn sẽ đi qua một đoạn đường tùng quý tuổi thọ 900 – 1000 năm tuổi, gốc rễ của những cây tùng này ăn lên cả mặt đất. Đừng dẵm lên nó, mỗi năm có đến hàng triệu lượt người, chỉ cần mỗi người dẵm lên 1 lần thì tuổi thọ của những cây tùng này giảm rất nhiều. Hãy bảo vệ di sản!
  • Cẩn thận đoạn lên chùa đồng: đoạn đường cuối này không có bậc thang, bạn nên cẩn thận vào những ngày trời mưa các tảng đá dễ trơn trượt. Nhưng yên tâm, có một điều rất lạ là rất ít người bị ngã khi đến đây.
  • Nên mua 1 cây gậy chỗ ga đến cáp treo Tiên Yên nếu leo lên chùa Đồng
  • Quần áo thì tùy vào mùa. Nhưng tốt nhất là nên mang theo 1 hoặc 2 áo dự phòng, vì leo núi ra nhiều mồ hôi, nếu đi vào mùa lạnh thì cần thay áo, vì mặc áo ướt lại cảm lạnh. Mùa Lạnh thì vẫn phải mang áo ấm mặc ngoài, khi lạnh thì cởi ra mang theo, lúc đi cáp treo lạnh lại mặc vào.

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ, an toàn và đầy ý nghĩa!

4.9/5 - (14 bình chọn)